im guessing they are comparing the two lakorn of aums. can someone please translate..im curious
“บาดาลใจ”ความเหมือนที่ไม่เหมือน”จำเลยรัก” - 11
“จําเลยรัก” ละครเก่าที่นํามาสร้างใหม่ โดยได้ “อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์”
และ “แอฟ-ทักษอร” นําแสดง เป็นละครเรทติ้งดีอีกเรื่องของช่อง 3 ประมาณว่าคนดูติดกันทั้งประเทศ เพราะอยากจะดูความโหดของพระเอก และนางเอกจะเอาตัวรอดอย่างไร?
ผมพูดเสมอๆ ว่า ละคร “ไม่มีสูตรสําเร็จ” ละครบางเรื่องเซ็ตเนื้อเรื่องขึ้นมาใหม่หมด ลงทุนเกือบ 100 ล้าน แถมดาราก็จัดอยู่ในระดับเกรดเอ. แต่พอออกอากาศกลับไม่มีกระแส สู้ละครเย็น หรือละครพื้นบ้านที่ออกอากาศเสาร์-อาทิตย์ไม่ได้ ยังงี้ก็มี
แต่ละครบางเรื่อง นํามาสร้างแล้วสร้างอีก เปลี่ยนแค่ตัวนักแสดง ก็ยังได้รับความนิยม เหมือน “จําเลยรัก” อีก 2-3 ปีข้างหน้า นํามาทําใหม่ ผมก็ยังเชื่อว่า คนก็ยังต้องดู
“บาดาลใจ” ละครของค่าย ACT ART ที่มี 2 ผัวเมียอย่าง “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ กับ แดง-ธัญญา วชิรบรรจง” เป็นโต้โผใหญ่ เคยสร้างเป็นละครมาแล้วครั้งหนึ่ง
ตอนนั้นจําได้ว่า ได้ “แซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี” และ “ยุ้ย-ปัทมวัลย์ เค้ามูลคดี” แสดงนํา เรทติ้งดีอยู่ในระดับแถวหน้าของเมืองไทยทีเดียว
“บาดาลใจ” กับ “จําเลยรัก” มีส่วนคล้ายกันอยู่บ้าง คือเป็นละครเก่าแล้วนํามาสร้างใหม่เหมือนกัน นักแสดงนําฝ่ายชายก็เป็น “อั้ม-อธิชาติ” เหมือนกัน
ที่สําคัญ เค้าโครงเรื่องก็ไม่ต่างกันมากนัก คือเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มที่จมปลักอยู่กับอดีต เพราะแฟนสาวที่เจ้าตัวหลงรักต้องมาเสียชีวิต เมื่อมาเจอผู้หญิงคนใหม่ก็แสดงอาการไม่รัก ทะเลาะเบาะแว้ง แต่สุดท้ายก็กลายเป็นความเห็นใจ
ละครในแนวนี้ ระยะหลังๆ จะออกอากาศในช่อง 3 ถี่ขึ้น ไม่ใช่เพราะช่อง 3 เลียนแบบช่อง 7 สี แต่เกิดจากพัฒนาการของช่อง 3 ที่กําลังขยายกลุ่มคนดูไปสู่ความเป็นแมสมากขึ้น
เมื่อรสนิยมของ “คอละคร” ที่ยังต้องการดูละครแนวกุ๊กกิ๊ก ละครแนวชิงรักหักสวาท ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ช่อง 3 จะไม่ทําละครแนวนี้ขึ้นมา
“พงษ์พัฒน์-ธัญญา” เป็นนักแสดงที่อยู่กับช่อง 3 มานาน ตั้งแต่ยังเล่นเป็นพระเอก-นางเอก เล่นเป็นบทพ่อ-แม่ กระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดฯ นี่คือ “ส่วนดี” ของช่อง 3 ที่ไม่เคยทิ้งใคร นักแสดงที่มีความสามารถ มีแววเป็นผู้จัดฯ “นาย” จะเข้ามาส่งเสริม ไม่ใช่ปลดระวางจากนักแสดงก็ “ทิ้ง” โดยไม่ไยดี
“พงษ์พัฒน์-ธัญญา” แม้จะเป็นผู้จัดฯ ใหม่ ถ้าเทียบกับ ไก่-วรายุธ, จิ๋ม-มยุรฉัตร, หน่อง-อรุโณชา ฯลฯ แต่ผลงานของเขาก็ไม่ “ด้อย” กว่าผู้จัดฯ รุ่นเก่า
ยิ่ง “บาดาลใจ” เป็นละครที่เคยสร้างมาแล้ว ออกอากาศมาแล้ว ถือเป็นแรงกดดันของ “พงษ์พัฒน์-ธัญญา” เพราะถ้าทําออกมาไม่ดี ก็จะมีข้อเปรียบเทียบ ไม่เหมือน “ละครใหม่” ที่เพิ่งทําครั้งแรก ทําไม่ดีก็อาจจะมีแค่เสียงบ่น แต่จะไม่มีการนําไปเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นเก่า
แต่ “พงพัฒน์-ธัญญา” สามารถฝ่าด่านนี้ไปได้ เพราะ “บาดาลใจ” กลายเป็นละครที่คนต้องดู เหมือนกับ “จําเลยรัก”ยังไงยังงั้น
“พงษ์พัฒน์” คือเจ้าของค่าย ACT ART ซึ่งกํากับละครมาแล้วหลายเรื่อง ความเป็นเจ้าของค่ายและมีประสบการณ์ในการกํากับละคร เขาจะตัดสินใจกํากับฯ “บาดาลใจ” ด้วยตัวเองก็ได้ ไม่มีใครห้าม ไม่มีใครว่า เพราะเป็นเรื่องของ “เจ้าของ”
แต่ “พงษ์พัฒน์” รู้ตัวเองดีว่า ไม่ถนัดละครแนวกุ๊กกิ๊ก จึงดัน “ผอูน จันทรศิริ” มากํากับฯ ซึ่งถนัดมากกว่า มีประสบการณ์กับแนวนี้มากกว่า
ถ้าเทียบฟอร์มละครแนวกุ๊กกิ๊ก ประเภทพ่อแง่แม่งอน ผมว่า “บาดาลใจ” ลงตัวที่สุด..ลงตัวเพราะโครงเรื่องต่อเนื่องมีที่มา-ที่ไป ไม่ใช่พระเอกนึกจะร้ายก็ร้าย ร้ายแบบไม่มีเหตุผล ซึ่งเห็นจากละครหลายๆ เรื่องมาแล้ว
ลงตัวอีกอย่าง คือนักแสดงใน “บาดาลใจ” มีส่วนผสมของดาราใหม่-เก่า ที่เข้ามาช่วยกันดึงบท ดึงเรทติ้ง วางตัวนักแสดงได้ดีเยี่ยม
“อั้ม-อธิชาติ” เขาเป็นพระเอกคนเดียวของวงการละคร ที่เล่นละครแนวนี้ได้ดีที่สุด น้ำเสียง สีหน้า ออกหมด บทโกรธก็โกรธเป็นธรรมชาติ บทจะหวานสีหน้าของเขาก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ไม่เหมือนพระเอกบางคน จะโกรธหรือรัก สีหน้าก็เดิมๆ ไม่เปลี่ยนแปลง
“มาร์กี้-ราศรี บาเลนซิเอก้า” หายจากงานละครไปพอสมควร แต่กลับมาอีกครั้ง เธอก็ยังแกร่ง เล่นได้อย่างให้อารมณ์ ยิ่งในบทหญิงสาวต่างจังหวัด ที่รักใครรักจริง พร้อมทุ่มเทให้ทุกอย่าง ถือว่าบทนี้ “ราศี” สอบผ่าน
ส่วนนักแสดงคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โดนัท-มนัสนันท์, ลีโอ พุฒ, ตุ๊ก-ดวงตา, ทัศนวรรณ, สุเชาว์ ฯลฯ ทุกคนมีความเด่น และ ความลงตัวเหมือนๆ กันหมด
ถ้าจะให้ “บาดาลใจ” เป็นละครแนวกุ๊กกิ๊กที่ดี “ที่สุด” ในตอนนี้ คงไม่เกินไปจากความจริงนัก แม้ว่าจะมีส่วนคล้าย “จําเลยรัก” แต่คอละครก็พร้อมจะเสพอยู่ตลอดเวลา
http://daradaily.co.th/th/news/newsdetail.php?newsid=7725

“บาดาลใจ”ความเหมือนที่ไม่เหมือน”จำเลยรัก” - 11
“จําเลยรัก” ละครเก่าที่นํามาสร้างใหม่ โดยได้ “อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์”
และ “แอฟ-ทักษอร” นําแสดง เป็นละครเรทติ้งดีอีกเรื่องของช่อง 3 ประมาณว่าคนดูติดกันทั้งประเทศ เพราะอยากจะดูความโหดของพระเอก และนางเอกจะเอาตัวรอดอย่างไร?
ผมพูดเสมอๆ ว่า ละคร “ไม่มีสูตรสําเร็จ” ละครบางเรื่องเซ็ตเนื้อเรื่องขึ้นมาใหม่หมด ลงทุนเกือบ 100 ล้าน แถมดาราก็จัดอยู่ในระดับเกรดเอ. แต่พอออกอากาศกลับไม่มีกระแส สู้ละครเย็น หรือละครพื้นบ้านที่ออกอากาศเสาร์-อาทิตย์ไม่ได้ ยังงี้ก็มี
แต่ละครบางเรื่อง นํามาสร้างแล้วสร้างอีก เปลี่ยนแค่ตัวนักแสดง ก็ยังได้รับความนิยม เหมือน “จําเลยรัก” อีก 2-3 ปีข้างหน้า นํามาทําใหม่ ผมก็ยังเชื่อว่า คนก็ยังต้องดู
“บาดาลใจ” ละครของค่าย ACT ART ที่มี 2 ผัวเมียอย่าง “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ กับ แดง-ธัญญา วชิรบรรจง” เป็นโต้โผใหญ่ เคยสร้างเป็นละครมาแล้วครั้งหนึ่ง
ตอนนั้นจําได้ว่า ได้ “แซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี” และ “ยุ้ย-ปัทมวัลย์ เค้ามูลคดี” แสดงนํา เรทติ้งดีอยู่ในระดับแถวหน้าของเมืองไทยทีเดียว
“บาดาลใจ” กับ “จําเลยรัก” มีส่วนคล้ายกันอยู่บ้าง คือเป็นละครเก่าแล้วนํามาสร้างใหม่เหมือนกัน นักแสดงนําฝ่ายชายก็เป็น “อั้ม-อธิชาติ” เหมือนกัน
ที่สําคัญ เค้าโครงเรื่องก็ไม่ต่างกันมากนัก คือเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มที่จมปลักอยู่กับอดีต เพราะแฟนสาวที่เจ้าตัวหลงรักต้องมาเสียชีวิต เมื่อมาเจอผู้หญิงคนใหม่ก็แสดงอาการไม่รัก ทะเลาะเบาะแว้ง แต่สุดท้ายก็กลายเป็นความเห็นใจ
ละครในแนวนี้ ระยะหลังๆ จะออกอากาศในช่อง 3 ถี่ขึ้น ไม่ใช่เพราะช่อง 3 เลียนแบบช่อง 7 สี แต่เกิดจากพัฒนาการของช่อง 3 ที่กําลังขยายกลุ่มคนดูไปสู่ความเป็นแมสมากขึ้น
เมื่อรสนิยมของ “คอละคร” ที่ยังต้องการดูละครแนวกุ๊กกิ๊ก ละครแนวชิงรักหักสวาท ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ช่อง 3 จะไม่ทําละครแนวนี้ขึ้นมา
“พงษ์พัฒน์-ธัญญา” เป็นนักแสดงที่อยู่กับช่อง 3 มานาน ตั้งแต่ยังเล่นเป็นพระเอก-นางเอก เล่นเป็นบทพ่อ-แม่ กระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดฯ นี่คือ “ส่วนดี” ของช่อง 3 ที่ไม่เคยทิ้งใคร นักแสดงที่มีความสามารถ มีแววเป็นผู้จัดฯ “นาย” จะเข้ามาส่งเสริม ไม่ใช่ปลดระวางจากนักแสดงก็ “ทิ้ง” โดยไม่ไยดี
“พงษ์พัฒน์-ธัญญา” แม้จะเป็นผู้จัดฯ ใหม่ ถ้าเทียบกับ ไก่-วรายุธ, จิ๋ม-มยุรฉัตร, หน่อง-อรุโณชา ฯลฯ แต่ผลงานของเขาก็ไม่ “ด้อย” กว่าผู้จัดฯ รุ่นเก่า
.jpg)
ยิ่ง “บาดาลใจ” เป็นละครที่เคยสร้างมาแล้ว ออกอากาศมาแล้ว ถือเป็นแรงกดดันของ “พงษ์พัฒน์-ธัญญา” เพราะถ้าทําออกมาไม่ดี ก็จะมีข้อเปรียบเทียบ ไม่เหมือน “ละครใหม่” ที่เพิ่งทําครั้งแรก ทําไม่ดีก็อาจจะมีแค่เสียงบ่น แต่จะไม่มีการนําไปเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นเก่า
แต่ “พงพัฒน์-ธัญญา” สามารถฝ่าด่านนี้ไปได้ เพราะ “บาดาลใจ” กลายเป็นละครที่คนต้องดู เหมือนกับ “จําเลยรัก”ยังไงยังงั้น
“พงษ์พัฒน์” คือเจ้าของค่าย ACT ART ซึ่งกํากับละครมาแล้วหลายเรื่อง ความเป็นเจ้าของค่ายและมีประสบการณ์ในการกํากับละคร เขาจะตัดสินใจกํากับฯ “บาดาลใจ” ด้วยตัวเองก็ได้ ไม่มีใครห้าม ไม่มีใครว่า เพราะเป็นเรื่องของ “เจ้าของ”
แต่ “พงษ์พัฒน์” รู้ตัวเองดีว่า ไม่ถนัดละครแนวกุ๊กกิ๊ก จึงดัน “ผอูน จันทรศิริ” มากํากับฯ ซึ่งถนัดมากกว่า มีประสบการณ์กับแนวนี้มากกว่า
ถ้าเทียบฟอร์มละครแนวกุ๊กกิ๊ก ประเภทพ่อแง่แม่งอน ผมว่า “บาดาลใจ” ลงตัวที่สุด..ลงตัวเพราะโครงเรื่องต่อเนื่องมีที่มา-ที่ไป ไม่ใช่พระเอกนึกจะร้ายก็ร้าย ร้ายแบบไม่มีเหตุผล ซึ่งเห็นจากละครหลายๆ เรื่องมาแล้ว
ลงตัวอีกอย่าง คือนักแสดงใน “บาดาลใจ” มีส่วนผสมของดาราใหม่-เก่า ที่เข้ามาช่วยกันดึงบท ดึงเรทติ้ง วางตัวนักแสดงได้ดีเยี่ยม
“อั้ม-อธิชาติ” เขาเป็นพระเอกคนเดียวของวงการละคร ที่เล่นละครแนวนี้ได้ดีที่สุด น้ำเสียง สีหน้า ออกหมด บทโกรธก็โกรธเป็นธรรมชาติ บทจะหวานสีหน้าของเขาก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ไม่เหมือนพระเอกบางคน จะโกรธหรือรัก สีหน้าก็เดิมๆ ไม่เปลี่ยนแปลง
“มาร์กี้-ราศรี บาเลนซิเอก้า” หายจากงานละครไปพอสมควร แต่กลับมาอีกครั้ง เธอก็ยังแกร่ง เล่นได้อย่างให้อารมณ์ ยิ่งในบทหญิงสาวต่างจังหวัด ที่รักใครรักจริง พร้อมทุ่มเทให้ทุกอย่าง ถือว่าบทนี้ “ราศี” สอบผ่าน
ส่วนนักแสดงคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โดนัท-มนัสนันท์, ลีโอ พุฒ, ตุ๊ก-ดวงตา, ทัศนวรรณ, สุเชาว์ ฯลฯ ทุกคนมีความเด่น และ ความลงตัวเหมือนๆ กันหมด
ถ้าจะให้ “บาดาลใจ” เป็นละครแนวกุ๊กกิ๊กที่ดี “ที่สุด” ในตอนนี้ คงไม่เกินไปจากความจริงนัก แม้ว่าจะมีส่วนคล้าย “จําเลยรัก” แต่คอละครก็พร้อมจะเสพอยู่ตลอดเวลา

http://daradaily.co.th/th/news/newsdetail.php?newsid=7725